Tuesday, November 8, 2011

Aking Pagbati mga Mambabasa at Bisita

Magandang araw aking pagbati,
kumusta kaibigan?,
kumusta kapatid?,
kumusta ka Pilipino?.

Marahil ikaw ay nagtatanong,
anong klaseng blog iyong napasukan,
isang magandang katanungan,
kagalakan ko na ikaw ay sagutin.

Nais kong ipakilala aking blog,
pangalan ay http://tulaparakayhesus.blogspot.com,
isang blog na puno ng aral ng buhay,
patungkol kay Hesus.

Aral sa buhay,
maging sa pamumuhay,
ibat-ibang klaseng pangyayari,
mga usapin at hinaharap.

Ang inyong lingkod ay hindi malaman,
na dito pala sa ganitong larangan,
ito magiging tahanan,
dito mananahan.

Maibahagi mga salita ng diyos,
ipaintindi tamang gawin,
aral na makukuha,
mga mensahe para mabasa buong bansa.

Nagdalawang isip nga ako,
kung english o sariling wika, aking gagamitin at susundin,
ngunit aking pinili sariling wika bigay ng lumikha.

Kalat na mga pilipino sa ibat-ibang dako,
naroon sa ibang bansa,
kayo nalang ang magpaintindi sa kanila,
pakiusap na tulungan akong maunawaan nila.

Ito ang nais ng diyos,
ang ibahagi ang mabuting balita,
sa lahat ng dako,
sa buong sulok ng mundo.

Ang pag update ko sa aking blog,
ay 3 tula kada isang linggo,
sa kabuoang 12 tula gada 1 buwan,
ganito ang magiging pag-update ko.

Maraming idaragdag para mapaganda,
mga websites na makatutulong sa espiritual na paglago,
sa mga taong naliligaw ng landas,
kamay ng diyos blog na ito ang gamitin upang umabot.

Sa aking nakikita ito ang mabisang gamit,
ang internet upang ibahagi,
upang maraming magising sa katotohanan ng buhay,
para magkaroon ng buhay na walang hanggan.

Inyong makikita sa gawing kaliwa,
mga topics na nagawa,
mga mensahe na nais iparating,
mga salita galing sa nag-iisang diyos.

I-click mga tula na nagawa,
basahin maging iyong intindihin,
iukit sa isipan,
ikintal sa iyong puso.

Ang plano at aking layunin,
ay pawang ibahagi o magbahagi,
mga ugat ng tinatalakay,
mga mensahe galing sa bibliya.

Dito ako ngayon lumalakad,
sa panulat at pagsusulat,
paglikha na mula sa diyos,
mga sinasabi ng panginoong hesus.

Ni sa panaginip hindi inaasahan,
ako ay lilikha at magsusulat,
dito ako dinala ni Hesus,
kagalakan na paglingkuran aking Hari.

Dumadaan ang mga araw,
naging paborito at kasiyahan,
naaliw at pawang nasiyahan,
sa bawat salita at mensaheng nasulat.

Masarap sa pakirandam,
maibahagi mga tinatanggap,
hindi man pera o yaman,
alam kong higit pa ito sa mga yaon.

Maibahagi aking mga saloobin,
patungkol sa bansa,
mga krimen at mga pangyayari,
mabuti at masamang naganap.

Dito sa blog na ito naipapakita,
mga pinapasabi patungkol sa buhay,
paano humarap sa pagsubok,
at magsaya yaring pagtatagumpay.

Nais ng puso na bisitahin,
makibalita ka aking kapatid,
laging i-click mga bagong tula,
itoy para sayo para maunawaan mga bagay-bagay.

Patuloy ang aking pag-update,
araw-araw,
linggo-linggo,
bawat buwan at taon,
asahang laging may bago.

Pawang hindi kayo maboboring,
pagkat bawat letra malalim,
mga pangunahing usapin,
ibahagi maging iyong komento.

Kasangkapan sa media,
ilalathala dito,
ang diyos siyang magpala,
siyang patuloy na magpuno.

Mga kaalaman,
mga dapat malaman,
nais iparating,
ipahiwatig at sambutin.

Ako ay ipagpaumanhin,
kung aking introduction ginawang tula,
salita at letra may tugma,
nawa ay iyong unawain.

Bawat mga katha,
sulat ng aking kamay,
kuwadernong sulatan,
lahat nais ko sayo manggaling.

Mga ilalathala at ibabahagi,
maging sangkat at solusyon,
makita at madama ng bawat pilipino,
na may diyos mayroong Hesus.

Sa bawat araw na nakalipas,
nawa ay maraming makarating,
malaman ang mabuting balita,
tumanggap sa iyo aking panginoon.

Sapagkat ito ang layunin,
dito mo ako iniayon,
dito mo ako inumpisahan,
ang maibahagi sa buong mundo ang iyong pagka diyos.

Mapaalalahanan ang bansang pilipinas,
maabot ng sulat na ito mga kababayan,
saan man kayo dako naroon,
saan man kayo sa oras na ito.

Sa aking pagsusulat,
aking dinadama bawat letra,
bawat salita na aking sinusulat,
naway maraming mamulat at tumanggap kay Hesus.

Hiling ko talaga sa tuwina,
at dalangin ng aking puso,
na makita ang sanglibutan,
na tumanggap kay Hesus.

Sapagkat kung nasa panig ng Diyos,
walang karahasan, krimen, pang-aabuso,
patayan, pagnanakaw o  pangungurakot,
hindi ito magagawa kung may tunay na pagkatakot sa diyos.

Kung ikaw ay gulong-gulo na sa buhay,
nadala ng mga negatibong pangyayari,
at nais mo ng pagbabago,
nais kong magbahagi at ipakilala si Hesus tagapagligtas.

"Ang pagkalikha ko sayo akin ngang wangis,
masayang magkasama sa paraiso,
syang laan mga puno at bungang sagana,
sa kagandahan ng pagkalikha".

"Ngunit dumating masamang balita,
tao ay nagkasala at naging kabayaran kamatayan,
nagpakasakit at naghirap akong si Hesus upang tubusin,
upang magkaron bagong buhay sa kaluluwang laan sa akin".

"Kung may may masamang balita,
nandito ang mabuting balita itoy si Hesus,
akong si Hesus namatay sa krus para sa iyo,
tinubos para ikaw ay mabuhay at maligtas sa apoy ng impiyerno".

Ngayong naunawaan mo na,
mga dahilan at layunin,
ulitin o sundin itong dalangin,
upang tanggapin si Hesus iyo ngayong panginoon,
diyos patungo sa buhay na walang hanggan.

Panginoong Hesus kailangan ko po kayo. Maraming salamat po sa pagpapapako ninyo sa krus
upang tubusin ang aming mga
kasalanan. Tinatanggap ko po
kayo sa aking buhay na bilang tagapagligtas at Panginoon. Isulat nyo po ang aking pangalan sa aklat ng buhay diyan sa inyong kaharian. Marami pong salamat sa
pagpapatawad sa aking mga
nagawang kasalanan at sa
ibinigay ninyong walang
hanggang buhay sa akin. Amen

No comments:

Post a Comment