Tuesday, November 8, 2011

Pera o Kaluluwa?

Pera o Kaluluwa?

Nakaupo sa bintana,
nakatanaw sa bawat bahay,
nakatingin sa mga batang naglalaro,
nakatingin sa kagandahan ng diyos.

Natatanaw ang bundok,
maging karagatan,
sa palibot ay mga kabahayan,
sa paligid mga mamamayan.

Lahat ng kagandahan ay naibigay,
ang iyong kabutihan ay naranasan,
ang iyong habag at pagpapala ay nakamtan,
at ang iyong pag-ibig kailan pa man.

Ngunit sa kabila nito,
akoy nalugmok sa sitwasyon,
nakita ko nalang sarili na mag-isa,
nakatingin sa kawalan.

Ang kawalan na isang pahirap,
uri ng sakit sa pamumuhay,
na wari ko ay isang parusa,
ang puso ko ay tuluyang nakuha.

Pera o kaluluwa? Tanong sa sarili,
maraming mga bagay pumasok sa isipan,
hinahanapan ng sagot,
tanong sa aking dasal at panalangin.

Hinahanap ang sagot sa kung saan,
hinahanapan ng mga solusyon,
ang kayamanan para makatayo sa kawalan,
o ang kaluluwa na siyang nais ni HESUS.

Sa isang kaganapan sa buhay,
ng akoy nakaluhod,
walang tigil ang daloy ng luha,
nagnanais ng kasagutan.

Dooy napasubasob sa aking pagluhod,
isang liwanag aking namasdan,
paghaplos mo aking nadama,
paglingap mo aking nakita.

Dumaloy ang luha at pagkakilabot,
namasdan ang kagandahan ng iyong anyo,
narinig ang iyong tinig,
"ANG NAIS KO AY ANG IYONG NAGIISA NA KALULUWA".

"Hindi ang pera o kung ano pa man,
wala diyan ang kaligayahang hanap mo,
ang anyo at disenyo ng kaligayan at kapayapaan,
ay nasa aking kaharian".

"Magpakaligaya ka sa pagsunod sa akin,
basahin aking mga salita,
magpakaligayang lagi na,
at ibibigay ko sa iyo ang nasa ng iyong puso".

"Pilak ay akin,
maging ang lahat ng ginto ay akin din,
lahat ng ito ay nasa aking kapamahalaan,
gasino na ito na ipagkatiwala at ibigay ko sa iyo".

"Ang nais ko lamang ay makita kang matatag,
sa problema at suliranin,
makita kitang sa akin ka umaasa,
masumpungan kitang lagi na sa pagsunod".

Sa aking pagkakaluhod akoy nagsimulang tumayo,
ang pagtayo tangan ang iyong salita,
dala ang susi ng pagtatagumpay,
naukit sa puso ang kayamanan sa iyo nagmumula.

Salamat aking diyos na banal,
salamat aking panginoong hesu-kristo,
salamat mahal kong banal na espiritu,
salamat aking anghel tagapagbantay.

No comments:

Post a Comment