Tuesday, November 8, 2011

Musika at Buhay

"Musika at Buhay"

Sa upuang kawayan,
tablang la mesa,
sa saliw ng ganda ng tunog,
natutong ibahagi ang mga karanasan.

Sa unang pagkarinig ng salita,
musika at buhay,
magkapareho nga ba?,
tulad ba may tugma?.

Maging sa aking sarili,
pakiwari koy talagang magkaiba,
hindi lapat ang letra,
malayo sa salita.

Sa isang banda lubhang napa-isip,
musika at buhay ano nga ba?,
Pagkaintindi ng kahulugan,
pagsagot hindi maunawaan.

Sa kinauupuan aking sinulat,
bawat letra waring kahulugan,
isa isang binigyan pansin,
sa huli ay tama ang iniisip.

Lumikha, gumawa ng pakahulugan,
sa musika ay may buhay,
nag-isip, nagnilay-nilay,
maging ang buhay ay mayroon na niyaon.

Sa bawat opinyon o kuro-kuro,
dagling inunawa,
ang musika at buhay ay magkasama,
musika at buhay ay iisa.

Isang musika na kinalakhan,
ang magandang tunog sa kinaumagahan,
buhay na magandang pinagmulan,
isang tala sa kinaumagahan.

Sa dapit hapon,
isang malamig na tinig ang haplos,
sa iyo ang musika,
aking nadaramang lubha.

Kinagabihan ay ugoy ang saliw,
waring batang pinatutulog,
ina ng musika ang taglay,
sa magdamag syang ugoy ng buhay.

Buhay ay puno ng karanasan,
maging ang musika ay ganoon din,
tila ayoko ng tumayo,
na sa aking sarili ayaw ng tumugtog.

Pagbitiw sa aking instrumento,
na wariy pag-iisantabi na,
hindi na pinahalagahan,
lumbay ng puso walang paglagyan.

Tulad sa buhay na dumating,
at darating maging sa nakaraan,
may pagkakataon at oras,
na parang suko kana sa buhay.

Mga pagkatalo, pagkasawi,
problemang personal, at suliranin,
hindi matapos tapos na bagyo,
bagyo ng buhay na sadyang nakapagpalungkot.

Sa mga oras ng hindi ko na marinig,
ang musikang taglay,
maging aking buhay nagdarandam,
tuluyan ng nawala at naparam.

Natangay ng mga pangyayari,
nadala ng agos ng buhay,
naibagsak ng makamundong musika,
wala na ang dating sigla.

Buhay bay ipagpapatuloy pa?,
musika ko bay hanggang dito nalang?,
buhay bay katapusan ay pagbagsak,
o musika ko bay aangat pang wagas.

Sa maraming katanungan,
at paghahanap ng kahulugan,
pagtatanong sa mga bagay-bagay,
pinipilit ang sarili masolusyunan.

Umuwi sa aking probinsya na kinalakihan,
dala ang mga dating piyesa ng kanta,
bitbit ang gitara na binili ni ina,
tangan ang biblia aking kalasag sa tuwina.

Sa aking silid aking tahanan,
akoy pumasok na nangungulila,
pakirandam koy akoy mag-isa,
hindi na madama ang dating sigla.

Pinipilit akong ilugmok ng pangyayari,
mga negatibong bagay para tumigil,
hampas ng buhay dagok maging musika,
wala na akong makita wala na akong marinig.

Dating init sa paglilingkod,
pawang bula na nakita,
dagling kay ganda dagling nawala,
musika na nagbibigay buhay naglaho na.

Silid ng pagbubulay-bulay,
akoy pumasok sa mundo ng kasagutan,
hanap ng puso hangad ng kaluluwa,
isang kasagutan pawang ipagkaloob.

Isang buhay na puno ng musika,
maayos, malinis sa iyong harapan,
sa pandinig may haplos sa akin,
pagdakay may samyo ng tinig.

Sa bawat kordiya dapat nariyan,
ang nota ng buhay na bigay,
sandali sa aking isipan hawak habang buhay,
tunog sa paligid dala ng kaluluwa.

Sayong kamay ay may buhay,
ikaw ang syang musika,
dahil sa tinig o kanta ng maylalang,
musika ang umiilanglang.

Ikaw ang aking buhay,
ikaw ang kahulugan ng aking musika,
buhay na ikaw ang nagpapaganda,
musika na ikaw ang may akda.

Matagal narin hindi nakabalik,
sa aking silid na dating tagpuan,
isang silid na tipanan,
ng akin at ng iyong kaluluwa.

Sa pagpasok palang sa aking silid,
maging ang aking puso ay sinidlan, ng mga bagay na dating mga ginagawa,
unti-unting ipinaalaala.

Dito sa ating tagpuan,
musika laging talakayan,
buhay ang ating usapan,
kaluluwa ang laging naisin lagi na.

Mga araw na magkasama,
mga buwan na magkaagapay,
mga taon na lumipas,
ikaw ang kasama aking kaibigan.

Luha koy bumagsak ng aking makita,
mga nilikhang kanta,
mga sinulat na tula para kay hesus,
na ating pinaghirapan na gawin.

Mga bagay pakahulugan sa musika at buhay,
at mga bagay na mga sinulat,
maging mga musika na tayo ang syang may katha,
mga oras na laging masaya.

Aking ipinagpag mga bagay na may alabok,
mga instrumento na puno na ng agiw,
mga kagamitan sa pagsulat ng kanta,
alikabok ng paglimot at agiw na pumigil sa pagtunog.

At ngayoy nalinis na,
naging maaliwalas ang paligid,
nabuhay ang mga katha ng musika,
naliwanagan patungkol sa musika at buhay.

Pawang ang mga bagay na dating ginagawa,
nabalik sa aking unang pag-ibig,
init ng paglilingkod bumalik na,
nadagdagan pa ng unawa at pag-asa.

Ngayoy inilathala muli ang musika,
nagkaroon muli ng buhay at pag-asa,
nalaman at naunawaang malinaw,
na ikaw ang musika at buhay.

No comments:

Post a Comment