Tuesday, November 8, 2011

UNDAS

"UNDAS"

Maraming taong naglalakad,
lumalakad patungo sa buhay,
meron din namang kaibahan,
patungo sa kalawit ng kamatayan.

Sumikat ang araw mula sa itaas,
pagbabalik tanaw sa panahon,
mga nangyari sa nakalipas,
nangyayari palang at ang bukas.

Linya ng mga kataga yaong yumao,
binubulay-bulay minsan pa,
mabuti o masamang nagawa,
nakatatakot at nakatutuwang nagawa.

Tunay na ang buhay ay may hangganan,
may oras at panahong itinakda,
sa lahat ng tao nilikha ng may akda,
dakilang lumikha ng langit at ng lupa.

Mula sa pagsilang sa mundo,
hanggang sa oras ng paghimlay,
sa dakong kinalakihan,
papunta sa isang patutunguhan.

Buhay na bigay ng panginoon,
pag ito ay kanyang kinailangan,
itoy talagang haharap sa Ama,
ito ang pasimula at ang pagtatapos.

Ganoon na lamang ba ang buhay?
Ang pagikot ay kapareho ng sa iba,
ang mabuhay at mamatay,
ay isang pangkaraniwan na talaga.

Dumako sa usapang espiritual,
aking ibabahagi aking nalaman sa buhay,
tungkol sa aking narinig at nakita,
ayon sa kanyang salita at dakilang gawa.

Ito lang ba talaga ang buhay?
Ganito nalang ba ang pagkaintindi,
sa palagay ko ay hindi,
sa ganang kaalaman ay ibang-iba.

Para sa akin ganito ang buhay,
tulad ng paglikha,
tulad ng pagtubos sa atin,
halintulad ng pagdalangin ni hesus sa tuwina.

Isang okasyon sa lahat,
pagdiriwang at isang pag-alaala,
mga pag-aalay ng bulaklak,
pagtitirik ng mga kandila.

Mga dalangin sa namatay,
iyan bay pakikinggan pa?
Mga kandila na pinaiilanlang,
may nakakakita at tumatanggap pa ba?.

Mga luha ng mga miyembro ng pamilya,
kasama ng pamilya,
laging naaalala sa tuwina,
buhay na ikinabubuhay gunita sa alaala.

Mga pinaghirapan ng namatay,
mga yaman at kapangyarihan,
nasaan ang bunga ng pagpapagal,
isang pag-iimpok sa mundo ng kalugihan.

Mga oras na nagugol sa trabaho,
mga taon na itinuon sa pagpapayaman,
mga panahon na nasa kapangyarihan,
sa oras ng kamatayan nasa kanila paba ang kapamahalaan?.

Isang pagpapatunay lamang,
pawang lahat ng bagay ay ni walang kabuluhan,
mga buhay na wala sa panginoon,
mga uri ng isip na puro pagpapayaman.

Pagkasakim sa kapangyarihan,
buhay na malayo sa diyos ama,
mga bisyo at masasamang gawa,
alam mo bang naglalakad kana sa sheol.

Tunay nga pala ang mga salitang ito,
buhay kapa ngunit ang iyong espiritu,
ang kaluluwa moy pawang naglalakad,
naglalakbay na patungo sa impiyerno.

Mga sikat sa industriya,
papular sa lipunan dahil sa pera,
kagalang-galang kung iyong tignan,
isa sa maraming mga kaluluwa sa ilalim ni kamatayan.

Isang paggawa ng mga regalo,
mga kasangkapan at gamit para ilihis,
para mawala sa linya sa buhay,
sa daan na dapat talang lakaran.

Sa okasyon na ito ng undas,
tayo ay mag-isip at magbulay,
tayo ay magnilay sa buhay,
ang pagtawag ni hesus ay kaluluwa.

"Mga kaluluwa maging ang buhay,
na pawang napariwara na nga,
mga namatay ngunit hindi ako tinanggap,
ang puso ko ay hapis sa pagluha".

"Tunay na alamin mo ang iyong layunin,
buhay na may pagtuon ng pansin,
paglaan sa nag iisang kaluluwa,
iyan ngay hangad lagi na ng aking puso".

"Ang aking paglikha sa mundo,
ay isang disenyo ng kabutihan,
puno ng aking kagandahan sa buhay mo,
at sapat na sa aking pagmamahal".

Sa mga salita ng buhay,
araw-araw na binubulay,
ang bagay-bagay titulo ay buhay,
patungo sa buhay na walang hanggan.

Kaya ikaw aking kapatid,
ikaw aking bansang pilipinas,
maging ikaw buong mundo,
narito si HESUS Tumatawag sa iyo.

"Isang pagtawag na galing sa puso,
ito'y iyong siyang destinasyon,
pagbalewala ay sa kamatayan nakarehistro,
sapagkat hindi mo ako dininig sa aking pagtawag".

Pawang ang buhay ay hiram lamang,
ito'y hindi atin ito ay sa diyos ating ama,
ang pagpuri at pasasalamat sa kanya lang laan,
pagsuko ng buhay ay tanging alay.

Sambahin sa espiritu at katotohanan,
ipahayag sa lahat ang iyong salita,
ipaliwanag ang dakila mong pagmamahal,
mga susi sa buhay tungo kay Hesus.

"Pagkilala sa akin ay siyang nais,
dalangin ko aking anak huwag kang mahiwalay,
sa aking utos at mga salita,
sa aking pagmamahal nais kong dito ka manahan".

"Naway batid mo ang aking mensahe,
na walang permanente sa mundong ito,
lahat ng bagay ay nauuga at makitang walang kabuluhan,
dahil ako ang kasapatan at kakuntentuhan ng mundo".

"Akong si Hesus nag-iisang panginoon,
umaalaala sa iyo sa tuwina,
mga ginawa mong kabutihan na may katotohanan,
damahin mo akong lagi na aking minamahal na anak".

"Ang kamatayan ay isang kahalintulad,
sa isang pagtatapos,
pagtatapos gaya ng isang mag-aaral o estudyante,
dumaan ang pagsubok nagtiis ang bunga ay tagumpay".

Okasyon sa unang araw ng nobyembre,
mga tao ay may pagkakaisa na tumutungo,
sa puntod ng isang pamilya na pumanaw na,
naway isang pag-alaala narin para sa paghahanda.

Mapalad ang tao na sa pasimula palang,
ako ng sa kanya ay diyos,
mga naligaw at alibughang anak,
nakapagsisi bago ang pagharap sa lumikha.

Ang kamatayan ay isang kaganapan din,
isang daan ng espiritu patungo sa ama,
kamatayan na nakay kristo,
magandang pag-alaala kasama ang mga anghel.

"Sa aking bahay ay puno ng kakuntentuhan,
puno ng pagmamahalan at awitan,
nababalutan ng mga naggagandahang bulaklak,
musikang makalangit pagsamba at papuri".

"Walang katulad ang Langit,
mga mansion na laan para sa iyo aking anak,
mga bagay na higit kaysa sa mundo,
walang salita na maikukumpara sa gawa ng aking Ama".

"Ang pagdiriwang ng Undas,
ang pag-alaala sa araw na ito,
ay gawing makabuluhan at tama,
akong si Hesus ngayoy umaalala".

Author: derfliw nevets

No comments:

Post a Comment